เหรียญหลังยันต์ตะกร้อ “หลวงพ่อสุด” รุ่นปี 2506

เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

เหรียญหลวงพ่อสุด

หลวงพ่อสุด สิริธโร หรือ พระครูสมุทรธรรมสุนทร อดีตเจ้าอาวาสวัดกาหลง อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พระเกจิชื่อดังของจังหวัดสมุทรสาคร

มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วจากการเป็นพระอาจารย์ของตี๋ใหญ่ จอมโจรชื่อดังในอดีต ด้วยร่ำลือกันว่าท่านเป็นคนมอบเครื่องรางของขลังให้ตี๋ใหญ่ ทำให้รอด พ้นแคล้วคลาดจากการถูกจับกุม

หลวงพ่อสุดได้เคยสร้างวัตถุมงคลมากมายที่ได้รับความนิยม อาทิ ยันต์ตะกร้อที่มีพุทธคุณด้านอยู่ยงกระพัน

อีกทั้ง เคยจัดสร้างเหรียญวัตถุมงคลรุ่นหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน คือ เหรียญหลวงพ่อสุด รุ่นปี 2506 หลังยันต์ตะกร้อ

ท่านมีนามเดิม สุด สัตย์ตัง เป็นชาวอำเภอพนมไพร จ.ร้อยเอ็ด เกิดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2445

บรรพชา เมื่ออายุ 16 ปี ณ วัดกลาง อ.พนมไพร มีพระครูเม้า เป็นพระอุปัชฌาย์ และอายุครบ 20 ปี ได้อุปสมบท ณ วัดกลาง เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2465 ได้รับฉายา สิริธโร

หลังจากนั้น จึงได้ออกธุดงค์เดินทางรอนแรมจากจังหวัดร้อยเอ็ดไปตามสถานที่ต่างๆ จวบจนมีชาวบ้านที่ตำบลกาหลง นิมนต์ท่านให้จำพรรษาอยู่ที่วัดกาหลง

ในห้วงเดินท่องธุดงค์ ท่านได้มีโอกาสร่ำเรียนวิทยาคมจากพระเกจิชื่อดังหลายท่าน อาทิ หลวงพ่อรุ่ง ติส สโร วัดท่ากระบือ จ.สมุทรสาคร, หลวงพ่อคง ธัมมโชโต วัดบาง กะพ้อม จ.สมุทรสงคราม เป็นต้น

อีกทั้งท่านยังเป็นเกจิต้นตำรับยันต์ตะกร้อที่มีพุทธคุณด้านอยู่ ยงกระพัน ยันต์ตะกร้อ เป็นยันต์ที่หลวงพ่อสุดได้จัดทำขึ้นมา ด้วยการปลุกเสกลงอาคม โดยใช้ภาษาขอม เขมร และลาว ได้รับความนิยมจากบรรดาสานุศิษย์เป็นอย่างยิ่ง

พ.ศ.2517 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นเอกที่ พระครูสมุทรธรรมสุนทร

หลวงพ่อสุดได้ร่วมกิจนิมนต์เข้าร่วมพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลมากมายหลายพิธีไม่ต่ำกว่า 100 ครั้ง โดยเฉพาะ พิธีปลุกเสกพระพุทธ 25 ศตวรรษ

หลวงพ่อสุด วัดกาหลง ได้มรณภาพอย่างสงบ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2526 สิริอายุ 81 ปี

หลวงพ่อสุด

เหรียญหลวงพ่อสุด รุ่นปี 2506 หลังยันต์ตะกร้อ รุ่นนี้ จัดสร้างขึ้นเป็นที่ระลึกในงานผูกพัทธสีมา วัดกาหลง เป็นเนื้อทองแดง จำนวนการสร้างไม่เกิน 5,000 เหรียญ ลักษณะเป็นเหรียญกลมรูปไข่ มีหู ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูปเหมือนหลวงพ่อสุดครึ่งองค์หันหน้าตรง จารึกข้อความ “พระครูสมุทรธรรมสุนทร วัดกาหลง จ.สมุทรสาคร” จากมุมซ้ายบนและขวา

ด้านหลังเหรียญ ตรงกลางเป็นยันต์ตะกร้อประจำตัวหลวงพ่อสุด และอักขระคาถาอาคม ด้านบนยันต์ เขียนคำว่า “งานผูกพัทธสีมา” ใต้ยันต์ เขียนตัวเลข “๒๕๐๖”

ปัจจุบันเหรียญรุ่นนี้หายาก เซียนพระและนักสะสมชื่อดังนิยมเก็บสะสมไว้ในครอบครอง ส่งผลให้สนนราคาเช่าหาบูชาขยับขึ้นสูงตามไปด้วย

ที่มา – ข่าวสด