ชมรมพระเครื่อง (26 กันยายน พ.ศ. 2555)

เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

ชมรมพระเครื่อง (26 กันยายน พ.ศ. 2555)

แทน ท่าพระจันทร์

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน วันนี้เรามาคุยกันถึงพระปฐมเจดีย์ และเหรียญพระปฐมเจดีย์เหรียญหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เหรียญรุ่นแรก แต่ก็ไม่ค่อยได้พบเห็นกันบ่อยนัก ชาวผู้นิยมสะสมพระเครื่องมักเรียกเหรียญนี้ว่า “เหรียญวิว”

องค์พระปฐมเจดีย์เดิมเป็นพระเจดีย์เก่าแก่ แต่ได้ถูกปล่อยรกร้างมาช้านาน จนถึงในรัชสมัยสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ (ดิศ บุนนาค) เป็นแม่กองปฏิสังขรณ์ ต่อมาเมื่อสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ ถึงแก่พิราลัย จึงโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาทิพากรวงศ์ (ขำ บุนนาค) เป็นแม่กองปฏิสังขรณ์ เมื่อปีพ.ศ.2396 โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ก่อเจดีย์ทรงลังกาครอบพระเจดีย์องค์เดิมไว้ และทรงให้จำลองพระเจดีย์ทรวดทรงเดิมไว้อยู่ทางทิศใต้ของพระปฐมเจดีย์ เพื่อให้เป็นที่รู้ว่า พระเจดีย์องค์เดิมมีลักษณะอย่างไร

นอกจากนั้นยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ซ่อมแซมสิ่งต่างๆ ในบริเวณนั้นให้อยู่ในสภาพที่งดงามยิ่งขึ้น และทรงให้ขุดคลองเชื่อมแม่น้ำจากคลองขวางข้างวัดชัยพฤกษมาลาไปทะลุแม่น้ำนครชัยศรีที่บ้านงิ้วรายเมื่อปีพ.ศ.2400 เพื่อสะดวกในการเดินทางไปนมัสการพระปฐมเจดีย์ ทรงพระราชทานนามว่า “คลองมหาสวัสดิ์” และในปีเดียวกันนั้นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ขุดคลองอีกสายหนึ่ง จากท้ายบ้านท่าน้ำริมฝั่งแม่น้ำนครชัยศรี ไปสุดที่วัดพระงาม พระราชทานนามว่า “คลองเจดีย์บูชา” และทรงเปลี่ยนชื่อเรียกดั้งเดิมจาก “พระประธมเจดีย์” เป็น “พระปฐมเจดีย์” เนื่องจากทรงพิจารณาเห็นว่าเป็นพระเจดีย์เก่าที่สร้างมานานกว่าพระเจดีย์ทั้งปวง พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงสักการะและสมโภชพระปฐมเจดีย์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2400

สำหรับผู้สร้างเหรียญวิวนี้ก็คือ พระธรรมวโรดม (โชติ) ท่านเกิดที่ตำบลกุฏิ อำเภอปากไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 18 กันยายน พ.ศ.2423 โยมบิดาชื่อ เทพ โยมมารดาชื่อ เปลี่ยน ในวัยเด็กได้ศึกษาเล่าเรียนภาษาไทยและบาลีในสำนักพระโพธิวงศาจารย์ วัดบรมวงศ์อิศรวราราม ต่อมาได้มาศึกษาต่อในสำนักสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เข้ม) วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์ กทม. และได้บรรพชาเป็นสามเณรเมื่อปีพ.ศ.2438 ณ วัดมหาธาตุฯ โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์(เข้ม) เป็นพระอุปัชฌาย์ ต่อมาในวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2443 ได้เป็นนาคหลวงอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม โดยมีสมเด็จพระวันรัต (แดง) วัดสุทัศนเทพวราราม เป็นพระอุปัชฌาย์ สมเด็จพระวันรัต (ดิส) วัดมหาธาตุฯ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ สมเด็จพระวันรัต (จ่าย) เป็นพระอนุสาวนาจารย์

ต่อมาในวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ.2455 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นที่ “พระนิกรมุนี” และในวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ.2466 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นที่ “พระราชสุธี” วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2471 ได้รับพระราชทานเป็นที่ “พระเทพสุธี” และวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2484 เป็นที่ “พระธรรมปิฎก” ต่อมาในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2484 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นหิรัญบัฏ ตำแหน่งเจ้าคณะรองสมเด็จพระราชาคณะที่ “พระธรรมวโรดม” พระธรรมวโรดมได้มรณภาพในวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2497 สิริอายุ 74 ปี พรรษาที่ 54

ส่วนเหรียญวิวนี้ได้สร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2485 โดยพระธรรมวโรดม เจ้าอาวาสพระปฐมเจดีย์ในสมัยนั้น ซึ่งเป็นเหรียญรูปไข่หูเชื่อม ด้านหน้าเป็นรูปองค์พระปฐมเจดีย์ ลวดลายคล้ายรูปเขียนจึงมักเรียกกันว่า “เหรียญวิว” ด้านหน้ามีสองแบบคือแบบมีเมฆและแบบไม่มีเมฆ ส่วนด้านหลังเรียบๆ มีสร้างทั้งเนื้อทองคำ เนื้อเงิน และเนื้อทองแดง

วันนี้ก็นำมาให้ชมกันหนึ่งเหรียญครับ โดยส่วนตัวผมเองเหรียญพระปฐมเจดีย์นี้ ผมชอบเหรียญวิวมากที่สุด เนื่องจากศิลปะของเหรียญเป็นธรรมชาติสวยดีครับ

ด้วยความจริงใจ

ที่มา: ข่าวสด