รอบด้านวงการพระ (26 กันยายน พ.ศ. 2555)

เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

รอบด้านวงการพระ (26 กันยายน พ.ศ. 2555)

อริยะ เผดียงธรรม anuchasongsiri@gmail.com

… “ทำสติความระลึกได้ให้เกิดมีขึ้น กำจัดความหลงลืมสติให้เสื่อมไป เมื่อมีกำลังแก่กล้าก็เป็นสติพละ” สารธรรมมงคล หลวงปู่มหาปิ่น ปัญญาพโล วัดป่าแสนสำราญ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี…

“กองทัพบก” จัดสร้างพระพุทธรูปบูชาและพระเครื่อง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 ส.ค.2555 และมอบให้แก่ผู้ร่วมสมทบทุนจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ให้แก่โรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบก จำนวน 37 แห่ง โดยได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อพระพุทธรูปว่า “พระพุทธเมตตาเสนานาถ” ซึ่งแปลว่า พระพุทธเจ้ามีพระเมตตาทรงเป็นที่พึ่งของหมู่ทหาร…

สร้างเป็นพระพุทธรูป หน้าตัก 5 นิ้ว และ 9 นิ้ว เนื้อบรอนซ์นอก และเนื้อกะไหล่ทอง สำหรับเหรียญพระพุทธรูป จัดสร้าง 4 เนื้อ คือ เนื้อทองแดง เนื้อนวโลหะ เนื้อเงิน และเนื้อทองคำ พระพุทธรูปขนาดเล็ก จัดสร้าง 4 เนื้อ คือ เนื้อทองแดง เนื้อนวโลหะ เนื้อเงิน และเนื้อทองคำ สำหรับเนื้อผงพระพุทธรูปได้จัดสร้างด้วยทางกองทัพบก รวบรวมมวลสาร แผ่นยันต์จากพระเถระ ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ และประกอบพิธีมหาพุทธาภิเษกอย่างยิ่งใหญ่เป็นประวัติ ศาสตร์ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ 2,600 รูป พระเกจิอาจารย์ 108 รูป อธิษฐานจิต ณ พุทธมณฑล จ.นครปฐม…

ยังคงซื้อขายแลกเปลี่ยนพระเครื่องทั้งเก่าและใหม่คึกคักกันเหมือนเดิม สนามพระเครื่องติดแอร์ที่ห้างโลตัสสาขาพระปิ่นเกล้า บริหารโดย “เซียนเล็ก รูปหล่อ” ผู้ชำนาญการด้านพระกริ่ง-รูปหล่อ ศูนย์พระในห้างสรรพสินค้า ดิโอลด์ สยาม และที่ชมรมพระเครื่องมรดกไทย ห้างสรรพสินค้าพันธุ์ทิพย์ สาขางามวงศ์วาน จ.นนทบุรี …

มาดูพระเครื่องยอดนิยมอยู่ในครอบครองของเซียนพระรายไหนกันบ้างเริ่มที่ พระองค์แรกเป็นพระบูชา ศิลปะช่างจีน วงการพระเรียกว่า “พระยูไลพุทธเจ้า” คือพระพุทธเจ้าองค์หนึ่งของศาสนาพุทธนิกายมหายาน พระบูชาองค์นี้เป็นพระยุคเก่าแก่ สมัยราชวงศ์เหม็งของจีน ผิวพระกะไหล่ทองหนา ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว ปัจจุบันหาชมยากมาก องค์นี้เป็นของ เซียนเล็ก รูปหล่อ…

องค์นี้เป็นพระเครื่องที่จัดอยู่ในชุดพระเบญจภาคี “พระนางพญา” พิมพ์อกนูนใหญ่ จ.พิษณุโลก จะว่าไปแล้วพระนางพญาพิษณุโลกนั้น มีอยู่ทั้งหมด 7 พิมพ์ด้วยกันคือ หมวดพิมพ์ใหญ่คือ พระนางพญาพิมพ์เข่าโค้ง, พระนางพญาพิมพ์เข่าตรง, พระนางพญาพิมพ์เข่าตรงมือตกเข่า, พระนางพญาพิมพ์อกนูนใหญ่ หมวดพิมพ์กลางคือ พระนางพญาพิมพ์สังฆาฏิ, หมวดพิมพ์เล็กมีสองพิมพ์คือ พระนางพญาพิมพ์เทวดา(อกแฟบ) และพระนางพญาพิมพ์อกนูนเล็กพระนางพญาอกนูนใหญ่เป็นพระพิมพ์ที่หายากไม่ค่อยได้พบเห็นกันนัก และพระนางพญาอกนูนใหญ่องค์นี้ก็ยังเป็นพระที่มีความสมบูรณ์สวยงามมากองค์หนึ่ง เป็นสมบัติของ “ผู้ใหญ่มานะ คงวุฒิปัญญา”…

มาที่ “พระเนื้อผงหลวงปู่ภู” พิมพ์ห้าเหลี่ยม วัดอินทรวิหาร กรุง เทพฯ พระหลวง ปู่ภูพิมพ์นี้เป็นพระขนาดเล็ก ว่ากันว่าเลี่ยมห้อยคอน่ารักมาก ถือเป็นพระที่หายากพอสมควร ยิ่งสภาพสวยๆ แบบองค์นี้ก็ยิ่งหายากเข้าไปใหญ่ เป็นพระเก่าเก็บของ “เซียนนิล โลตัสปิ่นเกล้า”…

ต่อกันที่ห้างดิโอลด์สยาม ไปชม “หลวงปู่ทวด” วัดช้างให้ จ.ปัตตานี ปีพ.ศ.2505 พิมพ์หลังหนังสือบล็อกเสาอากาศ ผิวรมดำยังอยู่ครบสภาพสวยกริ๊บ หลวงปู่ทวดได้ชื่อว่าเป็นพระนิรันตราย “เซียนหนู ดิโอลด์สยาม” ไม่ยอมให้ห่างกายเลย…

พูดถึงประเภทเหรียญ เหรียญนี้เป็นเหรียญเก่าของทางจังหวัดนครนายก เป็นเหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อเกิด วัดสะพาน อ.บ้านนา จ.นครนายก ซึ่งสร้างเมื่อปีพ.ศ.2479 พิมพ์หน้าแก่ หายากแล้วในปัจจุบัน เหรียญนี้สภาพสวยมากเป็นของ “เซียนกรี กัลป์ยาณ์”…

ปิดท้ายด้วย เหรียญพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่เผือก วัดกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ เนื้อเงินกะไหล่ทองลงยา สีเขียว ปัจจุบันหายากมาก เหรียญนี้สภาพสวยสมบูรณ์ของ “เซียนก้อง กิ่งแก้ว”…

ที่มา: ข่าวสด