สมศักดิ์ ศกุนตนาฏ ชื่นชอบ’หลวงพ่อทวด’

เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

สมศักดิ์ ศกุนตนาฏ ชื่นชอบ'หลวงพ่อทวด'

มองอย่างเซียน

เซียนใหญ่ คนในวงการพระเครื่องยอมรับ สมศักดิ์ ศกุนตนาฏ ประธานชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง ประชาสัมพันธ์สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย บรรณาธิการนิตยสารข่าวพระเครื่องและคเณศ์พรพระเครื่อง

เซียนสมศักดิ์กล่าวถึงความสนใจพระเครื่อง ว่า “ผมเริ่มให้ความสนใจพระเครื่องวัตถุมงคลตั้งแต่สมัยวัยรุ่น ช่วงที่เรียนหนังสือที่กรุงเทพฯ ในวัยคะนองมีโอกาสตีรันฟันแทง ทำตัวเป็นนักเลง ตอนนั้นมีความคิดอยากได้วัตถุมงคลไว้ติดตัวป้องกันภัยอันตราย”

พระเครื่ององค์แรกที่เซียนสมศักดิ์มีไว้ในครอบครองเป็นพระหลวงปู่ทวด ที่ได้รับมอบจากพี่เขยชาวปักษ์ใต้ จากนั้นก็เริ่มให้ความสนใจพระเครื่อง ศึกษาจากหนังสือตำราพระเครื่องอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความชื่นชอบในพระเครื่องวัตถุมงคล แต่พอย่างเข้าวัยทำงาน ก็ประกอบอาชีพทำงานที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องแต่อย่างใด แต่ด้วยพื้นฐานที่มีความชื่นชอบเป็นทุนเดิม ในวัยเริ่มย่างเข้าสู่วัยกลางคน จึงหันเหเปลี่ยนอาชีพเข้ามาสู่แวดวงพระเครื่องอย่างเต็มตัว

“ผมเริ่มต้นศึกษาพระเครื่อง นอกจากการศึกษาจากตำรา ผมก็ได้ครูบาอาจารย์ถ่ายทอดวิชา แม้จะไม่ได้ถ่ายทอดโดยตรง อาศัยครูพักลักจำ แต่ก็ถือได้ว่า มีวันนี้เพราะมีครูอาจารย์ โดยเฉพาะอาจารย์ดำรง อวยพร และอาจารย์ดอกรัก ตันอู๋พง เป็นผู้ถ่ายทอดวิชาศึกษาพระเครื่อง ทำให้ผมมีวันนี้ได้”

สำหรับพระเครื่องวัตถุมงคลที่ “สมศักดิ์ ศกุนตนาฏ” ชอบศึกษาและสะสม ถึงขนาดหามาห้อยคอติดตัวเป็นประจำก็คือ พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน วัดช้างให้ ปี 2497

“ได้พระองค์นี้จากการเช่าบูชาจากฉ่อย ท่าพระจันทร์ คนในวงการพระเครื่องด้วยกัน พระหลวงปู่ทวดรุ่นนี้ เป็นรุ่นที่ผมปรารถนาเป็นอย่างยิ่ง ประกอบกับฉ่อย ท่าพระจันทร์ เป็นชาวปักษ์ใต้ที่กว้างขวางคนหนึ่ง ผมจึงได้ฝากเป็นธุระให้เสาะแสวงหา จนได้มาครอบครองสมดังใจ โดยส่วนตัวผมเลื่อมใสศรัทธาและเชื่อบารมีหลวงพ่อทวด ซึ่งท่านได้ชื่อว่าเป็นพระนิรันตราย” เจ้าตัวบอก

สมศักดิ์ ศกุนตนาฏ ชื่นชอบ'หลวงพ่อทวด'

เซียนสมศักดิ์กล่าวถึงการอยู่ในแวดวงธุรกิจพระเครื่อง ว่า “ทุกคนที่เข้ามาในวงการต้องซื่อสัตย์ ไม่คดโกงไม่หลอกลวง อย่าทำตัวเป็นนักต้มตุ๋น อย่านำวัตถุมงคลที่ไม่ได้ผ่านการปลุกเสก หรือนำมาของปลอมมาให้ลูกค้า อย่าไปลักขโมยหรือลอกลวงในสิ่งที่ได้มา”

เซียนสมศักดิ์แนะนำนักสะสมมือใหม่ว่าการเล่นพระให้เก่ง ควรขยันหาข้อมูล ดูตำราเป็นเบื้องต้น จากนั้นให้ศึกษาจากผู้ที่มีความรู้อย่างแท้จริง อย่าศึกษาเพียงได้ฟังมาเท่านั้น แต่ต้องนำมาวิเคราะห์ตรวจสอบด้วย อยากแนะนำนักสะสมมือใหม่หากได้พระมาแล้วไม่แน่ใจว่าแท้หรือไม่ควรส่งเข้างานประกวด

อย่างงานนี้ก็ได้ ชมรมพระเครื่องพระประแดง จ.สมุทรปราการ จัดงานนิทรรศการประกวดการอนุรักษ์พระเครื่องท้องถิ่นเมืองพระ ประแดง ในวันอาทิตย์ที่ 21 ต.ค.2555 ที่ ตลาดพระประแดงอาเขต (สามแยก พระประแดง) อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ วัตถุประสงค์ในการ จัดงาน เพื่อเป็นการอนุรักษ์พระเครื่องและเหรียญคณาจารย์ประจำท้องถิ่น และนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบเป็นทุนการศึกษาและอุปกรณ์กีฬา สื่อการเรียนการสอนให้กับโรงเรียนต่างๆ ในเขตอำเภอพระประแดงและพื้นที่ใกล้เคียง

รางวัลการประกวดพระน่าสนใจ อาทิ รางวัลชนะเลิศคะแนนรวมยอดเยี่ยม รับพระพิฆเนศขนาด 5 นิ้ว เนื้อโลหะปิดทอง พร้อมฐานและถ้วยรางวัลเกียรติยศ ของชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง รางวัลชนะเลิศยอดการส่งประกวดสูงสุด รับพระพิฆเนศ ขนาด 3 นิ้ว เนื้อโลหะปิดทอง พร้อมฐานและถ้วยรางวัลเกียรติยศของชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง รางวัลชนะเลิศคะแนนรวมแต่ละโต๊ะ รับพระพิฆเนศ ขนาด 5 นิ้ว เนื้อโลหะรมดำ รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ รับพระพิฆเนศ ขนาด 3 นิ้ว เนื้อโลหะรมดำ รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2, 3, 4 รับเหรียญพระพิฆเนศเนื้อทองเหลือง พระเครื่องที่รับเข้าประกวดมีทั้งสิ้น 15 โต๊ะ 525 รายการ

งานนี้เน้นหนักไปทางพระท้องถิ่น

คนพื้นที่พระประแดงไม่ควรพลาด

ที่มา: ข่าวสด