วัตถุมงคลดังพระปิดตา หลวงปู่เย่อ วัดอาษาสงคราม ตอนจบ

เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พระปิดตา

หลวงปู่เย่อ วัดอาษาสงคราม อ.พระ ประแดง จ.สมุทรปราการ ได้ขอศึกษาวิปัสสนากับหลวงพ่อหลิมจนท่านออกปาก ชมว่า “หลวงปู่เย่อมีความพากเพียรพยายามดีมาก แม้จะมีอุปสรรคกีดขวางอย่างไร ก็พยายามฟันฝ่าเดินทางไปศึกษาโดยมิยอมลดละ” ซึ่งในสมัยนั้นถนนหนทางก็มิใช่จะสะดวกสบายเหมือนสมัยนี้ การเดินทางจากพระประแดงไปวัดทุ่ง บางมด จะต้องใช้เรือแจวไปกว่าจะถึงก็ใช้เวลานานหลายชั่วโมง ทีเดียว

นับว่าหลวงปู่เย่อมีความเพียรสูง เพราะการศึกษามิใช่เรื่องง่ายๆ จะต้องใช้พลังจิตตั้งใจมากจึงจะสำเร็จ จากนั้นมาท่านก็เฝ้าเพียรฝึก ฝนวิปัสสนาอยู่อย่างสม่ำเสมอ ค้นคว้าตำรับตำราของรามัญเก่าๆ ที่มีอย่างเงียบๆ เพียงลำพังมิได้แสดงตนให้ผู้ใดทราบ เพราะท่านเป็นผู้มีความมักน้อย ถ่อมตนอยู่เป็นนิสัย

ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเมตตาธรรม มีความกรุณาต่อทุกคนที่ไปกราบไหว้ท่านโดยเสมอหน้ากัน ท่านเป็นผู้มีอารมณ์ดีเจรจาปราศรัยด้วยความเป็นกันเอง และไม่เคยอวดอ้างความเก่งกล้าใดๆ ให้ใครรู้เห็น มีแต่คอยสั่งสอนอบรมศีลธรรมแก่ทุกๆ คนที่ไปหาให้หมั่นทำคุณงามความดี ต่อมาปีพ.ศ.2518 ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์พัดยศสีขาวฝ่ายวิปัสสนา ในนาม “พระครูสังฆวุฒาจารย์”

ท่านละสังขารเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2524 สิริอายุ 94 พรรษา 73

วัตถุมงคลของหลวงปู่เย่อมีหลายชนิด เช่น พระปิดตา รูปหล่อ พระผงหลวงพ่อโต เหรียญซึ่งมีทั้งหมด 4 รุ่น มงคลวัตถุของท่านสร้างด้วยความพิถีพิถันเป็นพิเศษทุกขั้น สร้างด้วยความตั้งใจจริง มีเมตตาธรรมเป็นที่ตั้งมิได้สร้างเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ ดังนั้นมงคลวัตถุแต่ละอย่างของ “หลวงปู่เย่อ” จึงเต็มเปี่ยมไปด้วยพุทธานุภาพอย่างเหลือล้น มีประสบการณ์มากมายสามารถคุ้มครองป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน ให้แคล้วคลาดปราศจากภัยต่างๆ ได้อย่างวิเศษ

หลวงปู่เย่อ

สำหรับพระปิดตาที่นำมากล่าวถึงนี้ สร้างเมื่อปี 2521 ในงานฉลองอายุครบ 90 ปี สร้างพร้อมกับเหรียญรุ่น 3 ซึ่งถือว่าเป็นพิธีปลุกเสกครั้งใหญ่ของอำเภอพระประแดงเลยทีเดียว

เป็นการรวมพระเกจิสายรามัญ มาชุมนุมกันมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา เช่น หลวงพ่อเย่อ วัดอาษาสงคราม จังหวัดสมุทรปราการ, หลวงพ่ออุตมะ วัดวังก์วิเวการาม จังหวัดกาญจนบุรี, หลวงพ่อสาลี วัดเขาวัง จังหวัดราชบุรี, หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี กรุงเทพมหา นคร, หลวงพ่อเส่ง วัดกัลยาณ์ กรุงเทพมหานคร, หลวงพ่อวงศ์ วัดปริวาส กรุงเทพมหานคร, หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง จังหวัดนนทบุรี, หลวงปู่เทียน วัดโบสถ์ จังหวัดปทุมธานี, หลวงพ่อทองอยู่ วัดใหม่หนองพะองค์ จังหวัดสมุทรสาคร, หลวงปู่สุด วัดกาหลง จังหวัดสมุทรสาคร, หลวงพ่อลำใย วัดทุ่งลาดหญ้า จังหวัดกาญจนบุรี และหลวงพ่อถิร วัดป่าเลไลยก์ จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นต้น

พระปิดตารุ่นนี้มีเนื้อแดง และเนื้อดำ ด้านหลังเป็นยันต์ จำนวนการสร้างไม่มากนัก พุทธคุณเด่น วิธีสังเกตให้จำพิมพ์และเนื้อเป็นหลัก เพราะพิมพ์พระปิดตาของท่านเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใคร เท่าที่ดูในเว็บหรือตลาดพระเครื่องทั่วไปยังไม่พบปลอม

ที่มา: ข่าวสด