หลวงพ่อขำ รตโน เทพเจ้าลุ่มแม่น้ำพุมดวง

เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หลวงพ่อขำ รตโน

‘หลวงพ่อขำ รตโน’ อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองไทร ถือเป็นพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าแห่งอำเภอพุนพิน มีชื่อเสียงโด่งดังด้านวิทยาคม ชาวบ้านยกย่องว่า “เทพเจ้าแห่งลุ่มแม่น้ำพุมดวง”

วัตถุมงคลได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง คือ เหรียญหลวงพ่อขำ รุ่นแรก สร้างเมื่อราวปีพ.ศ.2490

อัตโนประวัติ ท่านเกิดเมื่อประมาณปีพ.ศ.2420 ณ บ้านนาทราย ต.หนองไทร อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี บรรพชาเป็นสามเณรและอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ วัดหนองไทร ได้รับฉายาว่า “รตโน”

ศึกษาวิชาการต่างๆ ทั้งมูลกัจจายน์ ตลอดทั้งวิทยาคมและไสยศาสตร์จากพระอาจารย์เฒ่า เจ้าอาวาสวัดหนองไทรองค์ก่อนจนแตกฉาน ภายหลังหลวงพ่อขำได้เป็นเจ้าอาวาสวัดหนองไทร

หลวงพ่อขำเป็นผู้ที่มีเมตตาธรรมสูงมาก ภายในวัดหนองไทรจะมีบรรดาสัตว์ต่างๆ มาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก สัตว์บางตัวก็มีชาวบ้านนำมาถวาย ท่านก็เลี้ยงดูด้วยความเมตตาสงสาร สัตว์เหล่านี้ล้วนแต่เชื่อง เลี้ยงโดยไม่มีการผูกล่ามหรือกักขัง หากินแต่ภายในบริเวณวัดและใกล้ๆ บางครั้งหากจะออกไปหากินไกลจากวัดบ้างก็จะกลับวัดเองโดยไม่มีใครทำร้าย

หลวงพ่อขำ ท่านสรงน้ำเพียงปีละครั้งเดียว แต่แปลกที่ตัวท่านไม่มีกลิ่นสาบแต่อย่างใด ปีหนึ่งฝนแล้งมากเป็นเวลานานหลายเดือน ชาวบ้านจึงนิมนต์หลวงพ่อขำสรงน้ำเพื่อถือเคล็ดขอฝน ท่านก็ออกมากลางแจ้งแล้วทำพิธีขอฝน วันนั้นตรงกับวันแรม 8 ค่ำ เดือน 5 ขณะที่ชาวบ้านร่วมกันทำพิธีสรงน้ำหลวงพ่อขำ ท้องฟ้าก็เกิดมืดครึ้มแล้วก็มีฝนตกลงมาอย่างหนัก

นับแต่นั้นมาพอวันแรม 8 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี ชาวบ้านก็จะร่วมกันทำพิธีสรงน้ำหลวงพ่อขำทุกปี แม้ท่านจะมรณภาพไปแล้ว

ที่หน้าวัดหนองไทรมีแม่น้ำสายหนึ่งไหลผ่านชื่อ แม่น้ำพุมดวง ซึ่งมีจระเข้อยู่จำนวนมาก และจะคอยทำร้ายผู้คนและสัตว์ เล่าลือกันว่า หลวงพ่อขำจึงทำพิธีลงอาคมไว้ จระเข้เมื่อผ่านมาหน้าวัดหนองไทรก็จะลอยตัวขึ้นมาให้เห็นแต่ไกล ไม่อาจดำน้ำจมลงได้

หลวงพ่อขำมีคุณวิเศษทางด้านวาจาสิทธิ์เช่นกัน ท่านจึงระมัดระวังมากในการพูด เพราะกลัวว่าจะเผลอพลาดพลั้งปากไปด่าคนอื่นแล้วมีอันเป็นไป

มีอีกวิชาหนึ่งที่หลวงพ่อขำศักดิ์สิทธิ์มาก คือ วิชาการสะเดาะ สมัยก่อนนั้นหากว่ามีใครกินอาหารแล้วมีก้างปลาหรือกระดูกติดคอ เมื่อเอามาให้หลวงพ่อขำทำน้ำมนต์ให้ดื่ม ก้างปลาหรือกระดูกที่ติดคอนั้นก็จะหลุดทันที

แม้แต่วัตถุมงคลของท่านอย่างเช่น เหรียญ ตะกรุด หรือชานหมาก ก็สามารถเอามาแช่น้ำทำน้ำมนต์สะเดาะก้างปลาหรือกระดูกให้หลุดจากลำคอได้เช่นกัน

หลวงพ่อขำเป็นพระที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัยชอบเดินธุดงค์ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามป่าดง ยึดสันโดษ ไม่สะสมทรัพย์ ทำให้มีสาธุชนให้ความเลื่อมใสศรัทธามาก

สำหรับวัตถุนิยมของหลวงพ่อขำที่ได้รับความนิยมสูงคือ เหรียญหลวงพ่อขำรุ่นแรก พ.ศ.2490 ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปคล้ายใบสาเก ปัจจุบันเริ่มเป็นเหรียญหลักที่หายาก เพราะไม่ค่อยมีหมุนเวียนให้เห็น เนื่องจากผู้ที่มีไว้บูชาต่างหวงแหนไม่ยอมปล่อยกันง่ายๆ

นอกจากนี้ การรักษาโรคโดยวิชาแพทย์แผนโบราณของหลวงพ่อขำขึ้นชื่อมาก และรักษาคนหายกันมากมาย แต่เมื่อก่อนที่ท่านจะมรณภาพประมาณ 2 สัปดาห์ ท่านเกิดอาพาธ ท่านกลับไม่ยอมประกอบยาตามวิชาการแพทย์แผนโบราณของท่านเองขึ้นรักษา แม้ชาวบ้านจะนำแพทย์มาให้รักษาท่านก็ไม่รับ เอายาจากที่อื่นมาให้ท่านก็ไม่ฉัน

ท่านบอกว่า “กูจะหมดอายุขัยแล้ว ถึงจะรักษาอย่างไรก็อยู่ไม่ได้” ท่านจึงได้แต่นอนภาวนา และสุดท้ายก็มรณภาพไปโดยอาการสงบ เมื่อปีพ.ศ.2490 ขณะที่มีอายุได้ 70 ปี

ทุกวันนี้เกียรติคุณความขลังและความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อขำยังเป็นที่กล่าวขวัญสืบมาจนถึงบัดนี้

ที่มา: ข่าวสด